BÍ MẬT DINH DƯỠNG VÀ CÁCH ĂN TRỨNG TỐT NHẤT

Chuyên gia cho rằng, chúng ta ăn trứng nhưng chưa hiểu nhiều về cách chế biến trứng, thông tin dinh dưỡng và những bí mật để sử dụng lòng trắng trứng, lòng đỏ trứng đúng cách.

Có rất nhiều cách để ăn trứng, nhưng bạn vẫn do dự tự hỏi, cách ăn nào là tốt nhất, lòng đỏ hay lòng trắng tốt hơn, nên ăn bao nhiêu trứng là đủ, chế biến thế nào hoàn toàn có thể giữ lại dinh dưỡng nhiều nhất … ?
Sau đây là những câu vấn đáp từ những chuyên viên giúp bạn hiểu rõ hơn về trứng .

Cách chế biến trứng nào để có nhiều dinh dưỡng nhất?

20574966-0-image-a-55_1572866659865

Căn cứ vào sự hấp thụ chất dinh dưỡng và năng lực tiêu hóa sau khi ăn trứng cho thấy, Trứng luộc ( nguyên vỏ ) tỉ lệ là 99 % .
Trứng hấp ( đã bỏ vỏ ) là 97 %, nhiệt độ nấu ở mức thấp, nhưng những chất riboflavin, lutein và những vitamin tan trong nước khác sẽ giảm .
Trứng rán non lửa là 98 % : Nhiệt độ đun nấu thấp hơn, nhưng đã có một sự mất mát nhẹ những chất vitamin tan trong nước .
Trứng chiên già lửa 81,1 % : Nhiệt độ nấu cao, vitamin A, D, E, K và những vitamin tan trong dầu mỡ và vitamin tan trong nước đã mất .
Trứng nấu với sữa hoặc nước là 92,5 %
Ăn trứng sống là 30 – 50 % .
Từ những nghiên cứu và phân tích trên đây, hoàn toàn có thể chứng minh và khẳng định, ăn trứng luộc là có tỉ lệ hấp thụ dinh dưỡng cao nhất. Nhưng cần quan tâm rằng, trứng cần luộc đúng độ, vừa chín tới, ăn chậm nhai kỹ và nuốt từ từ thì tiêu hoá sẽ tốt hơn. Trứng luộc cũng được xem là cách ăn tốt nhất cho người bệnh tim mạch .

Tại sao thời gian luộc trứng khác nhau liên quan đến quá trình tiêu hóa?

Cách đúng mực để luộc trứng là cho nước lạnh vào nồi, rửa sạch trứng rồi luộc lửa nhỏ cho nước nóng dần lên, sau khi nước sôi thì đun tiếp lửa nhỏ trong 2 phút, tắt nhà bếp và liên tục ngâm trứng trong nồi thêm 5 phút .

939a183c-d9e5-4e7f-84d6-8ce9fc06c06f--2019-0723_momofuku-soy-sauce-eggs_3x2_rocky-luten_031

Cách luộc trứng này sẽ làm cho quả trứng luộc xong có cảm xúc chín mềm, thịt trứng chắc nhưng không bị cứng .
Thời gian luộc trứng dài ngắn khác nhau sau khi ăn vào khung hình sẽ có thời hạn tiêu hoá tương ứng khác nhau, điều này nhiều người chưa biết .
Ví dụ, nếu luộc trứng trong 3 phút, là trứng tái, khi ăn sẽ dễ tiêu hóa nhất, khoảng chừng 90 phút sau sẽ tiêu hoá xong. Luộc trứng trong 5 phút, là trứng gần chín, khung hình sẽ mất khoảng chừng 2 tiếng để tiêu hóa. Luộc trứng chín kỹ, sẽ mất khoảng chừng 3 giờ 15 phút để khung hình tiêu hóa. Trứng luộc trong 5 phút, không riêng gì mềm mượt, mùi vị thơm đậm đặc trưng, mà còn giúp cho khung hình dễ hấp thụ dinh dưỡng nhất .
Một nghiên cứu và điều tra tại Mỹ từng công bố Kết luận, 24 người tham gia thí nghiệm mỗi ngày ăn 2 quả trứng luộc chín non ( chưa chín hẳn ) sau 6 tuần thì mỡ máu không tăng lên, làm cho chất Cholesterol tốt ( HDL ) trong máu tăng lên 10 % .

Ăn bao nhiêu trứng một ngày là tốt nhất?

Trứng là thực phẩm có hàm lượng protein cao, nếu ăn quá nhiều hoàn toàn có thể dẫn đến sự ngày càng tăng gánh nặng cho quy trình trao đổi chất, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận. Vì vậy, nhóm người cao tuổi và trẻ nhỏ thì nên ăn mỗi ngày 1 quả. Còn thanh thiếu niên hoặc người lớn thì hoàn toàn có thể ăn tối đa là 2 quả .
Trứng vốn là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, điều này thì hầu hết mọi người đều đã biết. Trứng gà được gọi với những cái tên điển hình nổi bật như “ món ăn sáng giàu dinh dưỡng nhất quốc tế ”, “ kho dinh dưỡng lý tưởng ”, “ nguồn protein tốt nhất ” …

Protein quan trọng nhất chỉ nằm trong lòng trắng trứng

Một quả trứng chỉ gồm lòng đỏ và lòng trắng, nhưng trong thực tiễn có 2 luồng quan điểm trái ngược khi ăn trứng. Một nhóm cho rằng, chỉ có lòng đỏ trứng mới giàu dinh dưỡng, nên khi ăn thường chọn lòng đỏ, bỏ đi lòng trắng ( ví dụ như ăn trứng chần ). Nhóm người khác vì nguyên do sợ béo, lại chỉ ăn lòng trắng mà không ăn lòng đỏ. Vậy rốt cuộc thì lòng trắng tốt hay lòng đỏ tốt ?
Theo giáo sư Trình Nghĩa Dũng, Hội trưởng Thương Hội Dinh dưỡng Trung Quốc cho rằng, lòng trắng và lòng đỏ đều có những ưu điểm riêng, thành phần dinh dưỡng cũng có sự độc lạ .
Lòng trắng trứng ngoài 90 % là nước ra, còn lại khoảng chừng 10 % là protein. Nhưng bạn đừng nên xem nhẹ số lượng 10 % này, vì đa phần protein chứa trong trứng đều nằm ở lòng trắng .

Brown-eggs

Theo giáo sư Lận Tân Anh, Trung tâm nghiên cứu và điều tra dinh dưỡng và vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm Sơn Đông ( TQ ), chất protein trong trứng gà được xem là quý như nguồn sữa mẹ thứ 2 trong quốc tế thực phẩm, có tỉ lệ hấp thụ và sử dụng rất cao khi vào khung hình, là một trong những chất protein giá trị nhất trong chuỗi thức ăn cho con người .
Giáo sư Trình Nghĩa Dũng cũng nhấn mạnh vấn đề, những người có thể chất yếu ớt như người cao tuổi, trẻ nhỏ, bệnh nhân sau phẫu thuật, tốt nhất là nên ăn bổ trợ lòng trắng trứng gà để cải tổ sức khoẻ .

Sự đa dạng dinh dưỡng của lòng đỏ

So với lòng trứng trắng, dinh dưỡng của lòng đỏ trứng phức tạp hơn nhiều. Tất cả chất béo của trứng đều tập trung chuyên sâu trong lòng đỏ trứng, nhưng đa phần có lợi cho chất axit béo của con người. Bên cạnh đó, lòng đỏ cũng chứa thành phần axit oleic – một thành phần chính của dầu ô liu, có tính năng tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim .
Ngoài ra, vitamin A, D, E, K, phốt pho, sắt và khoáng chất khác cũng hầu hết nằm trong lòng đỏ trứng, mặc dầu tỷ suất hấp thu sắt là tương đối thấp, nhưng so với nhóm trẻ nhỏ chưa ăn được thịt hoặc ăn ít thịt thì đây cũng là một nguồn thực phẩm để bổ trợ sắt quan trọng .
Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng còn có một chất rất quan trọng – lecithin, đặc biệt quan trọng thiết yếu so với sự tăng trưởng của não, cũng như có công dụng làm giảm cholesterol .
Màu sắc của lòng đỏ còn chứa những bí hiểm dinh dưỡng khác như chất riboflavin để ngăn ngừa nứt miệng, cũng như lutein và zeaxanthin để bảo vệ mắt. Thông thường, sắc tố lòng đỏ càng sẫm thì hàm lượng vitamin càng cao. Giáo sư Dũng nói, một số ít người thấp thỏm trong lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol, nhưng trên trong thực tiễn, điều này rất sai lầm đáng tiếc .
Người cao tuổi nếu có mức cholesterol huyết thanh quá thấp, hoàn toàn có thể gây ra năng lực miễn dịch thấp, sức mạnh của mạch máu cũng sẽ bị ảnh hưởng tác động, không có lợi cho sức khỏe thể chất tim mạch. Vì vậy, người thông thường nếu ăn một hoặc hai lòng đỏ trứng một ngày sẽ rất khỏe mạnh. Còn so với những người có chứng mỡ máu cao, nên ăn nửa quả trứng mỗi ngày sẽ thích hợp hơn .
Theo phó giáo sư dinh dưỡng và thực phẩm Phạm Chí Hồng, Học viện thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, cách chế biến trứng quyết định hành động chất lượng dinh dưỡng trong trứng mà khung hình hoàn toàn có thể hấp thụ được .

HMN_yolk

Để thuận tiện trong quá trình lưu trữ và sử dụng, bạn có thể mua Lòng trắng trứng thanh trùng Ovovita, Lòng đỏ trứng thanh trùng Ovovita, Trứng thanh trùng Ovovita, Bột lòng trắng trứng thanh trùng Ovovita

– Xem thêm tại: https://www.facebook.com/dinhduongtutrung/

– Hotline: 07 9999 6108

Theo Health/Sina, People

Bài viết liên quan

Related Posts

About The Author

Add Comment