5 lý do khiến bạn tăng cân khi tập luyện… để giảm cân

Bạn tập luyện để giảm cân, nhưng khi bắt đầu tập, bạn gặp kết quả ngược lại. Đừng nản lòng trước tình trạng phổ biến này và cùng LEEP.APP giải mã 5 lý do tăng cân khi tập luyện nhé!

Nếu tiềm năng của bạn là giảm cân, thì việc tăng cân khi tập luyện hoàn toàn có thể khiến bạn nản lòng. Thế nhưng, khoa học đã lý giải những nguyên do tại sao bạn hoàn toàn có thể tăng cân nhẹ khi tập thể dục. Các nguyên do hoàn toàn có thể gồm có tăng cơ, giữ nước, chứng viêm sau tập luyện, do sử dụng thực phẩm bổ trợ hoặc thậm chí còn là thức ăn không tiêu .

5 lý do thường thấy khiến bạn tăng cân khi tập

Trong khi mục tiêu tập Gym của bạn là để có được tầm vóc đẹp và giảm cân, nhưng khi khởi đầu tập luyện lại thấy mình tăng cân thì trở nên lo ngại. Tuy nhiên, đây không hẳn là ảnh hưởng tác động xấu sau khi bạn hiểu được một số ít nguyên do hiển nhiên sau đây .

Tăng khối lượng cơ bắp

Tăng khối lượng cơ bắp

Bạn hoàn toàn có thể tăng cơ khi khởi đầu tập luyện. Bạn tăng bao nhiêu cơ tùy thuộc vào chính sách siêu thị nhà hàng và mô hình tập luyện của bạn. Nhưng bất kể sự ngày càng tăng hoạt động giải trí sức khỏe thể chất nào cũng có năng lực tăng sức mạnh và khối lượng cơ bắp, đặc biệt quan trọng nếu bạn là người ít hoạt động trước khi mở màn chương trình tập luyện .
Nếu đang tham gia những bài tạ và tiêu thụ đủ protein, bạn hoàn toàn có thể thấy khối lượng cơ tăng lên nhiều hơn. Yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò trong số lượng cơ bắp bạn tăng khi mở màn một chương trình tập thể dục .
Một số người tăng cơ thuận tiện hơn những người khác. Nếu bạn có khuynh hướng dễ tăng cơ, bạn là người như mong muốn. Cơ bắp giúp hình thể săn chắc, khỏe mạnh. Nhưng khi bạn tăng cơ bắp, cân nặng hoàn toàn có thể sẽ tăng nhẹ .
Trên thực tiễn, ngay cả khi bạn đang giảm mỡ, khối lượng khung hình cũng hoàn toàn có thể ngày càng tăng. Cơ dày hơn mỡ, nhưng nó chiếm ít khoảng trống hơn. Điều đó có nghĩa nếu bạn tăng cơ, cân nặng của bạn hoàn toàn có thể tăng lên ngay cả khi bạn đang giảm mỡ trong khung hình .

Đau nhức cơ bắp

Bất cứ khi nào bạn khởi đầu một chính sách tập thể dục, cân nặng của bạn hoàn toàn có thể tăng lên do đau nhức cơ bắp. Về cơ bản, đau nhức là hiệu quả của sự phá vỡ những mô cơ và xảy ra trong 1-2 ngày sau mỗi buổi tập. Nó xảy ra nhằm mục đích bảo vệ những mô cơ khi bị ảnh hưởng tác động bởi chương trình tập thể dục mới. Tình trạng đau nhức cơ bắp chỉ là trong thời điểm tạm thời và thường mở màn tan biến sau tuần thứ 2 tập luyện .

Tăng trọng lượng nước

Tăng trọng lượng nước

Giữ nước là nguyên do thông dụng gây tăng cân trong thời điểm tạm thời. Phụ nữ tiền mãn kinh đặc biệt quan trọng dễ bị giao động về khối lượng khung hình do biến hóa nội tiết tố .
Phụ nữ hoàn toàn có thể gặp thực trạng đầy hơi ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt. Tập thể dục hoàn toàn có thể giúp giảm những triệu chứng đó. Vì vậy, bạn cần liên tục những bài tập, mặc dầu bạn đang tăng khối lượng khung hình .
Các nghiên cứu và điều tra cho rằng thực trạng giữ nước đạt đỉnh điểm vào ngày tiên phong của chu kỳ luân hồi kinh nguyệt. Nó thấp nhất trong quy trình tiến độ giữa của chu kỳ luân hồi và sau đó tăng dần trong 11 ngày quanh thời kỳ rụng trứng .
Một nguyên do thông dụng khác cho việc tăng cân do nước là do lượng natri bạn nạp vào. Theo điều tra và nghiên cứu, tiêu thụ thực phẩm nhiều muối hoàn toàn có thể làm tăng khối lượng khung hình. Sau khi ăn thức ăn mặn, tất cả chúng ta sẽ tăng lượng nước nạp vào khung hình nhưng không tạo ra nhiều nước tiểu hơn. Lượng chất lỏng dư thừa trong khung hình bạn sẽ làm bạn tăng cân. Một số người rất nhạy cảm với natri và hoàn toàn có thể giữ lại nhiều nước hơn .
Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn không thêm muối vào thức ăn, nó vẫn hoàn toàn có thể ẩn nấp trong thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến. Ngay cả 1 số ít thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng như súp, phô mai và đậu đóng hộp cũng hoàn toàn có thể chứa nhiều natri .

các loại súp cũng có thể chứa nhiều natri

Súp cũng hoàn toàn có thể chứa nhiều natri ( muối ), gây trữ nước trong khung hình

Viêm sau khi tập luyện

viêm sau khi tập luyện

Có thể bản thân quy trình tập luyện của bạn đang làm tăng cân – tối thiểu là trong thời điểm tạm thời. Nhưng sự ngày càng tăng này hoàn toàn có thể là một tín hiệu cho thấy bạn đang tập thể dục đủ hiệu suất cao và bạn sắp thấy được tác dụng thực sự .
Nói một cách rất đơn thuần, tập thể dục ( đặc biệt quan trọng là tập tạ ) làm tổn thương những mô cơ. Quá trình phục sinh xảy ra sau khi tập thể dục được cho phép cơ bắp của bạn tăng trưởng và khỏe hơn. Nhưng trong thời hạn đó, những mô gặp phải thực trạng viêm .
Tình trạng viêm làm tổn thương cấu trúc những sợi cơ, do sự tích tụ của những tế bào bạch cầu trong những mô bị tổn thương. Tình trạng tích tụ chất lỏng này hoàn toàn có thể gây ra tăng cân trong thời điểm tạm thời sau khi tập luyện .

Những dấu hiệu nào cho biết cơ thể của bạn đang bị viêm? Bạn có thể cảm thấy đau nhức cơ chậm khởi phát, tăng lên vào ngày hôm sau hoặc thậm chí hai ngày sau khi tập luyện do kết quả của quá trình viêm và sửa chữa đang diễn ra trong cơ thể.

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Chế độ dinh dưỡng sau khi tập luyện hoặc thực phẩm bổ trợ cũng hoàn toàn có thể gây tăng cân. Tập thể dục – đặc biệt quan trọng là tập luyện sức bền lê dài như chạy hoặc đạp xe – làm hết sạch glycogen trong khung hình .
Bạn cần bù lại bằng cách tiêu thụ đồ uống bổ trợ sau khi tập thể dục có chứa carbohydrate. Carbohydrate giúp phục sinh glycogen trong cơ. Nhưng so với mỗi gram glycogen dự trữ, khung hình giữ lại 3 g nước. Kết quả là bạn hoàn toàn có thể tăng cân sau quy trình tập luyện .
Các chất bổ trợ khác cũng hoàn toàn có thể gây tăng cân sau khi tập luyện. Creatine, một chất bổ trợ được sử dụng phổ cập, hoàn toàn có thể gây tăng cân do tăng khối lượng cơ hoặc giữ nước .

Thức ăn giàu chất xơ khó tiêu

Thức ăn giàu chất xơ có thể gây khó tiêu

Nếu việc tập luyện khiến bạn đói và bạn đang nạp nguồn năng lượng bằng những loại thực phẩm giàu chất xơ lành mạnh, thì những thực phẩm bổ dưỡng này hoàn toàn có thể dẫn đến tăng cân trong thời điểm tạm thời .
Chất xơ được cho là giúp giữ nước trong ruột kết và dẫn đến phân ít khô hơn và dễ thoát ra ngoài. Chất xơ không hòa tan đặc biệt quan trọng làm tăng khối lượng phân .
Trước khi đi ngoài, bạn hoàn toàn có thể nhận thấy cân nặng tăng lên sau khi tập luyện, nhưng đây là một điều tốt, vì chỉ là tăng cân trong thời điểm tạm thời .

Bạn có nên lo lắng không?

không cần lo lắng khi tăng cân khi tập luyện để giảm cân

Nói chung, không có nguyên do gì để lo ngại về việc tăng cân sau khi tập thể dục. Trên thực tiễn, nếu việc tăng cân là hiệu quả của một trong những nguyên do phổ cập được liệt kê ở trên, bạn nên coi đó là tín hiệu của sự thành công xuất sắc .
Tất nhiên, có những nguyên do khác cho việc tăng cân. Một số loại thuốc hoàn toàn có thể làm tăng cân hoặc cơn đói sau khi tập thể dục khiến bạn ăn lượng calorie nhiều hơn .

Có những phương pháp khác ngoài cân để đo lường tiến độ tập luyện của bạn

đo cân nặng

Hầu hết những loại cân cơ bản không hề cho bạn biết liệu bạn tăng cân là do tăng mỡ, khối lượng cơ hay nước. Để thống kê giám sát mức giảm mỡ trong thực tiễn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thang đo lượng mỡ khung hình hoặc thực thi những phép đo ở những vùng khác nhau trên khung hình một cách tiếp tục, ví dụ điển hình như bằng thước dây. Nếu bạn đang giảm số đo vòng bụng, hoàn toàn có thể bạn đang đi đúng hướng .
Thế nên, đừng quá lo ngại về những số lượng khi thống kê giám sát tiến trình tiềm năng giảm cân của mình. Quần áo của bạn có vừa với khung hình đang biến hóa của bạn hay không, bạn cảm thấy thế nào về niềm tin và sức khỏe thể chất là những yếu tố quan trọng để đánh quá tác dụng .
Để không có những nỗi lo vô hình dung khiến đời sống bạn không vui, hãy update thêm cho mình nhiều kỹ năng và kiến thức có ích về việc tập luyện, dinh dưỡng mỗi ngày bằng cách truy vấn vào www.leep.app hoặc tải ngay LEEP.APP tại đây .

Download button new

Nguồn tham khảo

Why You May Be Gaining Weight After Working Out https://www.verywellfit.com/i-just-started-exercising-why-am-i-gaining-weight-1231585 Ngày truy vấn : 1/9/2020

Related Posts

About The Author