Bệnh mất ngủ về đêm – Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa – PQA

Cuộc sống càng bận rộn con người ta càng dễ quên đi vai trò của giấc ngủ so với bản thân. Thời gian tất cả chúng ta dành cho giấc ngủ chiếm tới ⅓ thời hạn trong cuộc sống. Hiện tượng mất ngủ ngày càng xảy ra với tỷ suất cao ở nhiều người và trở thành một căn bệnh. Bệnh mất ngủ về đêm là gì ? Nó tác động ảnh hưởng thế nào tới đời sống của tất cả chúng ta ?

Bệnh mất ngủ về đêm là gì? Phân biệt các loại mất ngủ 

Vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe 

Một giấc ngủ ngon đóng vai trò bảo vệ não bộ của con người trước những chứng bệnh mất trí nhớ, đem lại sự tỉnh táo và nhạy bén. Khi khung hình trong trạng thái ngủ chính là lúc não bộ đang triển khai công suất quét dọn “ rác thải ”, vô hiệu những chất ô nhiễm .

Bệnh mất ngủ về đêm là gì?

Bệnh mất ngủ về đêm là gì?

Theo nhiều điều tra và nghiên cứu, một người lớn cần 7-9 giờ để ngủ mỗi ngày. Con số này so với sơ sinh là khoảng chừng 11 đến 14 giờ. Đối với trẻ từ 9 đến 11 tuổi và tuổi thanh thiếu niên cần 8-10 giờ để ngủ .
Thói quen ngủ đủ giấc mang lại sức khỏe thể chất dồi dào vào ngày hôm sau. Thật không may rằng, nhiều người có thói quen thức khuya, có hại cho sức khỏe thể chất. Những người thức khuya đều phải chấp thuận đồng ý rằng họ căng thẳng mệt mỏi và thường khó tỉnh táo hơn vào hôm sau .

Bệnh mất ngủ về đêm là gì? 

Bệnh mất ngủ về đêm là hiện tượng kỳ lạ khó ngủ, ngủ không sâu hoặc nửa đêm tỉnh giấc không ngủ lại được. Giấc ngủ của người thông thường là từ 7-9 tiếng, người bị mất ngủ thường không bảo vệ được khoảng chừng thời hạn đó .
Một giấc ngủ đủ chất lượng phải cung ứng được những yếu tố như thời hạn, ngủ đủ sâu, khi tỉnh dậy thấy tỉnh táo, khỏe mạnh. Theo nhiều số liệu thống kê về giấc ngủ theo độ tuổi, người càng lớn tuổi càng có thời hạn ngủ ít đi .

Phân biệt các loại mất ngủ về đêm 

Người ta thường dựa trên thời hạn của giấc ngủ để phân biệt chúng .
Mất ngủ cấp tính là dạng mất ngủ ngắn, thường chỉ xảy ra do thực trạng trong thời điểm tạm thời. Ví dụ mất ngủ do lo ngại trước ngày thi, khi nghe tin xấu. Dạng mất ngủ này không nghiêm trọng, hoàn toàn có thể tự khỏi mà không cần điều trị .
Một loại mất ngủ phổ cập hơn là mất ngủ mãn tính. Đây là hiện tượng kỳ lạ mất ngủ xảy ra tối thiểu 3 ngày mỗi tuần và lê dài tối thiểu 3 tháng. Hiện tượng này nghiêm trọng và hoàn toàn có thể trở thành rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ mãn tính tương quan tới nhiều yếu tố từ môi trường tự nhiên sống tới khung hình người bệnh. Mất ngủ mãn tính cần tới những giải pháp y tế hoặc cải tổ thói quen sống .

Phân biệt các dạng mất ngủ về đêm

Những dấu hiệu của bệnh mất ngủ về đêm 

Người bị mất ngủ thường xảy ra những hiện tượng kỳ lạ như khó ngủ về đêm hôm. Trong lúc ngủ nhiều lần bị tỉnh giấc, ngủ không sâu, khó duy trì giấc ngủ. Khi tỉnh dậy người bị mất ngủ thường khó ngủ lại. Buổi sáng hoàn toàn có thể dậy sớm, sau khi tỉnh dậy stress và không tỉnh táo .

Nguyên nhân gây nên hiện tượng mất ngủ 

Có nhiều nguyên do gây nên chứng mất ngủ ở một người. Thông thường, những yếu tố hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của bạn là :

Lo lắng, căng thẳng, stress 

Hiện tượng mất ngủ vì lo ngại căng thẳng mệt mỏi rất thông dụng ở mọi đối tượng người dùng, nhất là đối tượng người dùng người lớn. Lo lắng hoàn toàn có thể gây mất ngủ khởi phát, đó là chứng khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Tình trạng stress thần kinh mất ngủ xảy ra ở nhiều người. Người bệnh liên tục bị tỉnh giấc trong buổi đêm và khó quay trở lại giấc ngủ .

Lo lắng, stress có thể gây nên hiện tượng mất ngủ

Lo lắng, stress hoàn toàn có thể gây nên hiện tượng kỳ lạ mất ngủ
Đối tượng dễ mắc lo ngại, stress nhất trong đời sống là người trẻ, người đi làm, học viên, sinh viên .

>>Tham khảo bài viết: Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Mất ngủ và tình trạng trầm cảm 

Hiện tượng trầm cảm hoàn toàn có thể gây nên chứng mất ngủ. Khi bị trầm cảm, những hormone và sinh lý biến hóa, người bệnh liên tục bị điều khiển và tinh chỉnh tâm trạng. Do đó, người bị trầm cảm dễ bị mất ngủ vào đêm .
Theo nghiên cứu và điều tra, mất ngủ cũng là một tín hiệu của trầm cảm. Bên cạnh đó, mất ngủ cũng hoàn toàn có thể làm nghiêm trọng hơn bệnh trầm cảm .
Do đó, khi bị mất ngủ, người bệnh cần theo dõi và quan sát những tín hiệu của trầm cảm. Một số tín hiệu nổi bật của trầm cảm như cảm xúc buồn bã, thậm chí còn vô vọng, mất nguồn năng lượng, mất hứng thú .

Do bệnh lý 

Một số bệnh lý ở người bệnh tự phát gây ra khó ngủ, mất ngủ, ảnh hưởng tác động tới giấc ngủ .

Một số loại thuốc dùng để điều trị những bệnh về mũi, huyết áp, tim, hen suyễn hay trầm cảm cũng hoàn toàn có thể gây nên chứng mất ngủ .
Ngoài ra, mất ngủ còn hoàn toàn có thể là triệu chứng của rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn. Một số hiện tượng kỳ lạ như chân bồn chồn, ngưng thở khi ngủ cũng gây mất ngủ .

Viêm xoang có thể khiến người bệnh khó ngủ

Viêm xoang hoàn toàn có thể khiến người bệnh khó ngủ

Các yếu tố môi trường 

Một số nguyên do gây mất ngủ đến từ thiên nhiên và môi trường bên ngoài. Có thể do một người bị đổi khác lịch thao tác hoặc chênh lệch múi giờ. Ngoài ra, khi ngủ có những yếu tố như nhiều ánh sáng, nhiều tiếng ồn hay nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh đều hoàn toàn có thể gây mất ngủ .

Chế độ ăn uống, sinh hoạt gây mất ngủ 

Chế độ ẩm thực ăn uống, hoạt động và sinh hoạt tác động ảnh hưởng trực tiếp tới thực trạng mất ngủ. Việc ăn quá no trước giờ đi ngủ hoàn toàn có thể gây khó tiêu, chướng bụng, khó ngủ. Một số thức ăn và đồ uống cũng gây khó ngủ như những chất kích thích cafe, rượu bia, trà, …

Tác hại của bệnh mất ngủ về đêm 

Mất ngủ dù là thực trạng cấp tính thời gian ngắn hay mãn tính đều hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động tới sức khỏe thể chất của người bệnh .
Người bị mất ngủ sẽ tiếp tục stress, cảm thấy thiếu ngủ, không tập trung chuyên sâu. Điều này không chỉ ảnh hưởng tác động tới sức khỏe thể chất mà còn tới việc làm, học tập của người bệnh. Khi bị thiếu ngủ, người bệnh dễ bị cáu gắt, trầm cảm, điều này hoàn toàn có thể dẫn tới chứng Alzheimer. Bệnh mất ngủ ở người già có năng lực dẫn tới Alzheimer cao nhất trong những đối tượng người tiêu dùng .

Hậu quả của mất ngủ có thể dẫn tới mất trí nhớ

Hậu quả của mất ngủ hoàn toàn có thể dẫn tới mất trí nhớ
Người bị mất ngủ dễ mắc chứng giảm trí nhớ, chất lượng việc làm, học tập bị giảm sút. Mất ngủ cũng hoàn toàn có thể gây nên nhiều bệnh lý như béo phì do thèm ăn khi không ngủ được .
Hậu quả của mất ngủ hoàn toàn có thể dẫn tới những hội chứng như mờ mắt, ảo giác, hệ miễn dịch suy giảm. Một số yếu tố sức khỏe thể chất như tăng rủi ro tiềm ẩn bị bệnh tim mạch, viêm đường ruột, hội chứng kích thích ruột hoàn toàn có thể phát sinh khi mất ngủ .

>>Xem thêm: Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? 

Cải thiện chứng mất ngủ về đêm như thế nào? 

Để vô hiệu được mất ngủ về đêm, cần xác lập rõ nguyên do gây mất ngủ để điều trị đúng cách .

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Người bị bệnh mất ngủ về đêm, khó ngủ nên hạn chế tiêu thụ những chất kích thích, rượu bia bởi hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng tác động tới hệ thần kinh của bạn .
Thuốc lá cũng là một loại chất kích thích chứa nicotine. Chất này hoàn toàn có thể khiến người bệnh tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ. Hãy tránh xa thuốc lá nếu muốn có một giấc ngủ ngon .

Không ăn quá nhiều trước khi ngủ

Ăn nhiều khiến thức ăn không kịp tiêu hóa, chướng bụng, đầy dụng gây khó ngủ. Bữa tối của bạn nên nhẹ nhàng, lành mạnh bằng việc sử dụng những thực phẩm như rau xanh, hoa quả để giúp dễ ngủ .

Ăn tối nhẹ nhàng tránh gây chướng bụng, khó ngủ về đêm

Ăn tối nhẹ nhàng tránh gây chướng bụng, khó ngủ về đêm

Đi ngủ đúng giờ 

Ngủ đúng giờ sẽ kiến thiết xây dựng nên thói quen hoạt động và sinh hoạt điều độ, khỏe mạnh, thức dậy sớm. Người bị mất ngủ hoàn toàn có thể do ngủ quá muộn, đổi khác nhịp tuần hoàn, sinh lý. Đây là cách đơn thuần nhất để duy trì một giấc ngủ điều độ, phòng ngừa mất ngủ .

Tạo không gian ngủ yên tĩnh

Một trong những nguyên do gây mất ngủ là do khoảng trống ngủ ồn ào, nhiều ánh sáng. Một khoảng trống đủ yên tĩnh, ánh sáng thấp và không bị ảnh hưởng tác động bởi tiếng ồn, chuông điện thoại cảm ứng, … hoàn toàn có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn và sâu hơn .
Một số thói quen tốt cũng giúp bạn thư giãn giải trí trước khi ngủ như tắm nước nóng, đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng .

Dùng thuốc chữa mất ngủ 

Một cách để điều trị mất ngủ nhanh mà nhiều người áp dụng đó là dùng thuốc. Nhóm benzodiazepin là một trong các loại thuốc thường được sử dụng để trị mất ngủ. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thuốc tây chữa mất ngủ có thể phát sinh một số tác dụng phụ. Do đó, để sử dụng, người bệnh cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. 

Đối với người bệnh bị mất ngủ do trầm cảm, lo âu cũng được bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần. Tuy nhiên cần có liều lượng và tuân thủ cách sử dụng của bác sĩ .

Ngoài các loại thuốc Tây, người mất ngủ cũng có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để cải thiện bệnh mất ngủ về đêm. Các bài thuốc nam từ tâm sen, lá vông, lạc tiên là một trong những cách trị mất ngủ an toàn mà hiệu quả. 

Bài viết liên quan:

Related Posts

About The Author