Bạn cần biết về uống rượu mà không say – YouMed

Uống rượu, bia là một vấn đề muôn thuở từ ngày xưa đến nay. Quan niệm “nam vô tửu như kỳ vô phong” – nam nhân không có rượu thì như cờ không có gió đã ăn sâu vào quan niệm của nam giới thời xưa đến nay. Đặc biệt là nước ta, quốc gia có lượng tiêu thụ rượu bia hàng đầu trên thế giới. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số phương pháp hạn chế say xỉn khi uống bia. Tuy nhiên, nên nhớ rằng uống bia rượu không hề tốt cho sức khoẻ, do đó hãy suy nghĩ về sức khoẻ bản thân, hạnh phúc gia đình trước nhé.

1. Uống rượu theo một hướng tích cực

Chỉ uống một phần 250 – 330 ml đồ uống có cồn mỗi giờ

Thức uống này hoàn toàn có thể là một chung rượu mạnh, 1 lon bia hay một ly rượu tây hoặc một loại thức uống có cồn hỗn hợp .

Dù đó là gì, hãy thử và chỉ uống một ly mỗi giờ. Điều này sẽ ngăn bạn khỏi say, vì gan của bạn hoàn toàn có thể chuyển hóa chất cồn và đưa nó ra khỏi mạng lưới hệ thống của bạn trong một giờ. Nếu bạn tuân thủ lịch trình này, bạn sẽ hoàn toàn có thể uống một cách dứt khoát nhưng vẫn tỉnh táo. Tuy vậy nhâm nhi đồ uống của bạn từ từ vẫn tốt hơn. Hãy thử và chiêm ngưỡng và thưởng thức nó từ từ thay vì uống thật nhanh .

Đặt giới hạn cho lượng rượu, bia bạn sẽ uống dựa trên khả năng chịu rượu của bạn.

Đặt số lượng giới hạn của bạn trước và bám sát nó. Nếu bạn biết rằng bạn đã say sau khi uống 3 lon bia, thì bạn cần gọi bia vừa phải để tránh lảng phí. Cơ thể mỗi con người có năng lực dung nạp lượng bia rượu khác nhau, thế cho nên không có số lượng tuyệt vời và hoàn hảo nhất để thống kê giám sát. Khi không chắc về lượng rượu bia mà bạn hoàn toàn có thể uống, hay không biết sức mình so với loại rượu mới là như thế nào, chúng tôi ý kiến đề nghị số lượng tương thích là 3 ly cho nam và 2 cho nữ. Hãy mang tiền mặt đến quán thay vì cà thẻ. Việc này sẽ buộc bạn phải ngừng uống khi hết tiền. Đừng vay mượn nhé ! ! ! .
Phụ nữ sẽ say nhanh hơn phái mạnh do sự độc lạ về cơ địa. Bạn càng nặng cân, bạn càng hoàn toàn có thể uống nhiều rượu trước khi cảm thấy say. Tuy nhiên có những người ốm, nhỏ con hoàn toàn có thể chịu đựng được một thể tích rượu bia kinh khủng .

Uống một cách có lý trí

Thưởng thức từng ly rượu hay lon bia, đừng uống vì say hay ganh đua với bè bạn. Bạn nên chiêm ngưỡng và thưởng thức cả mùi vị và mùi thơm của rượu thay vì uống hẳn nó vào bụng. Hãy thử uống một loại rượu thật đắt tiền nhưng rực rỡ, chính do đây hoàn toàn có thể là thức uống duy nhất, đáng giá nhất trong đêm. Dù đó là gì, hãy nhìn nhận mùi vị của nó từ từ .
Đưa ly lên môi của bạn mọi lúc và sau đó nghiêng nó thật chậm .
Xem thêm : Cách bấm huyệt chữa say rượu tại nhà cực hiệu suất cao
Ngoài việc uống, hãy hít mùi thơm mà ly rượu mang lại. Nếm thử đồ uống khi bạn nuốt nó. Nếu nó không ngon hay mê hoặc thì rõ ràng nó không đáng để uống .
Mỗi người có một năng lực uống rượu khác nhau, thế cho nên hãy uống cho chính mình. Không phải uống rượu để chứng tỏ điều gì đó hoặc theo kịp bạn hữu .

Uống nước!!!

Việc uống nước trước, trong và sau khi uống bia, rượu giúp khung hình bạn hấp thu và đào thải cồn tốt hơn .
Uống nước chầm chậm hoàn toàn có thể giảm thời hạn giữa 2 lần uống bia nhỉ ! ! ! .

Ngưng uống và ăn chút gì đó

Thức ăn không làm bạn không say so với người ta thường hay nói!!. Nó chỉ làm giảm tốc độ bạn bị say đi mà thôi. Ngoài ra việc ăn uống thật no có thể làm giảm lượng rượu bia uống vào.

Tự làm đồ uống

Làm giảm nồng độ cồn là một giải pháp tương thích. Chỉ với ½ lon bia, pha với ½ lon nước ngọt, soda sẽ giúp bạn trụ vững trong buổi tiệc mà không làm bạn uống quá nhiều, quá nhanh .

Một loại thức uống được ưa thích đó là rượu / bia pha với nước chanh. Hãy chiêm ngưỡng và thưởng thức sự ngon lành của nó nhé .

Có một người bạn uống phù hợp

Hãy uống với một người bạn có năng lực uống tương tự như bạn hoặc một ai đó nhã nhặn để bạn hoàn toàn có thể tránh khỏi thực trạng uống say .

>> Bạn có thường xuyên tham dự các buổi tiệc? Ăn mừng tại các bữa tiệc, các cuộc họp mặt sau giờ làm, chúng ta đã quen với ly bia chén rượu. “Làm vài ly” có thể góp vui cho không khí, nhưng việc quá chén không hiếm khi xảy ra. “Uống quắc cần câu” đôi lần khiến ta phải nhập viện.

2. Uống nhưng không say

Ăn thực phẩm có nhiều chất béo trong lúc say

Như đã nói, ăn thực phẩm không ngăn ngừa việc bạn bị say. Nhưng quyền lợi của nó khá rõ ràng, giúp bạn lâu bị say hơn. Các loại thực phẩm làm chậm quy trình say thường có nhiều chất béo, gồm có :

Thức ăn nhanh (Bánh Burger, pizza).

Các loại hạt, đậu. Nhâm nhi một vài miếng bánh mì nướng, đậu trước khi uống những thứ có chất cồn sẽ giúp bạn làm chậm cơn say. Lượng đường trong bánh mì, đậu có công dụng như một bộ lọc trong khung hình giúp làm chậm hấp thụ cồn .

Kem và các loại sữa (kể cả sữa chua, yaourt) nói chung. Uống một ly sữa nóng trước khi bắt đầu tiêu thụ những loại đồ uống khác sẽ làm chậm quá trình hấp thu chất cồn của cơ thể. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa “đối phó” với chất cồn hiệu quả hơn. Acetaldehyde là một chất độc có trong thành phần của cồn khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra say rượu.

Các loại sữa chua chứa men vi sinh hoàn toàn có thể giảm nồng độ cồn trong máu của bạn đi 20 – 30 % trừ phi bạn uống quá nhiều. Ăn trước khi uống cũng mang lại hiệu suất cao .
Tuy vậy, vẫn còn nhiều bàn cãi về vai trò của men vi sinh so với người uống rượu, bia .

Tăng cường khả năng uống rượu, bia!!!

Thật sự khi bạn uống càng nhiều, càng tiếp tục bạn hoàn toàn có thể uống nhiều hơn .
Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị bạn làm như vậy. Việc uống nhiều và liên tục hoàn toàn có thể làm bạn bị bệnh, đặc biệt quan trọng là những bệnh gan như xơ gan, ung thư gan .

3. Không uống bia, rượu vì áp lực xung quanh

Tự tin hơn về việc không uống của bản thân

Rượu bia không dành cho toàn bộ mọi người, và lẽ dĩ nhiên nó không phải là một lựa chọn “ khoẻ mạnh ”. Vì vậy đừng cho rằng bản thân tẻ nhạt khi phủ nhận việc uống rượu. Hiểu rõ yếu tố xảy đến với bản thân sẽ giúp bạn nói không ở những trường hợp ngại ngùng .
Nếu bạn đã quyết định hành động không uống, thì dù bất kể nguyên do gì cũng đừng uống. “ Chỉ một ly / lon thôi ” thường sẽ dẫn đến những lần uống tiếp theo và ở đầu cuối là một buổi tiệc không vui tươi gì .
Bạn không mắc nợ bất kể ai lời lý giải nào khi bạn không uống. Rượu là một thứ tiêu khiển, không phải là cách sống hay yếu tố triết lý. Nếu bạn không muốn uống, đừng uống .

Tránh những tình huống có khả năng đến việc uống rượu bia thường xuyên

Đến quán Bar hay những buổi tiệc là những sự cám dỗ thường gặp. Đặc biệt là khi bạn đang nỗ lực cai nghiện rượu bia. Khi được bạn hữu mời, hãy thử ý kiến đề nghị một nơi vui chơi lành mạnh hoặc hoạt động giải trí nào đó hơn là ngồi 1 chỗ và uống .
Bạn không cần phải tránh xa những người thường uống rượu bia. Tuy nhiên đừng để bị hấp dẫn hoặc để họ tạo áp lực đè nén ép bạn phải uống .
Để bạn thân của bạn biết bạn không muốn uống. Nói cho họ nguyên do và ý kiến đề nghị họ tương hỗ trong bàn tiệc .

Cầm một ly nước uống không cồn khác trên tay

Thông thường, việc này là đủ để tránh cho người khác phải ép bạn uống .
Tìm một số ít hoạt động giải trí khác ngoài “ ngồi một chỗ và uống ” .
Việc tìm một nơi vui chơi hoặc siêu thị nhà hàng để trì hoãn thời hạn uống bia là một giải pháp tốt. Thông thường, đánh bida hoặc ăn 1 số ít đồ ăn vặt khác là lựa chọn thích hợp ở nước ta .

Tìm cách để tránh cám dỗ

Nếu bạn biết bạn sẽ muốn uống nhiều rượu bia và bạn biết điều đó không tốt. Hãy thực thi một số ít giải pháp để nhắc nhở bản thân dừng lại. Hãy nhớ những nguyên do tại sao bạn không muốn say rượu, và nghĩ về nguyên do tại sao một đêm tỉnh táo lại quan trọng với bạn. Một số gợi ý gồm có :

  • Đeo một băng đeo tay cao su. Một dải cao su quanh cổ tay của bạn sẽ giúp mỗi khi bạn cảm thấy bị cám dỗ để uống, hãy suy nghĩ lại và đưa ra một lựa chọn có lý trí.
  • Có một người bạn nhắc nhở bạn khi đủ là đủ. Đây có thể là một người bạn không uống hoặc rất giỏi trong việc biết giới hạn của bản thân và có khả năng dừng lại. Đôi khi đó là  một thành viên gia đình.
  • Đánh lạc hướng bản thân. Hãy đứng dậy và đi bộ, nói chuyện với ai đó một lúc, hoặc chơi một ván bi-a. Tự thưởng bản thân những phần thưởng khác ngoài bia rượu như:
    • Mua sắm.
    • Ăn một món ăn yêu thích.
    • Xem phim.
    • Gọi điện cho bạn bè, người thân ở xa…

4. Sau bữa tiệc

Ngủ

Là một chiêu thức truyền thống lịch sử, đơn thuần giúp giảm say nhanh gọn .
Nếu bạn thấy nhức đầu, hãy ngủ dậy và uống một ly nước ép trái cây. Kéo chặt hành lang cửa số ngăn ngừa tiếng ồn xung quanh sẽ giúp bạn ngủ yên hơn đấy .

Uống nhiều nước

Cách tốt nhất để giảm bớt những triệu chứng không dễ chịu do cơn say mang lại là nên dùng những thực phẩm lỏng vào ngày hôm sau. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể uống thêm nước dừa tươi hoặc nước chanh để bổ trợ vitamin và khoáng chất cho khung hình .

Uống cà phê

Cà phê có công dụng làm dịu cảm xúc căng thẳng mệt mỏi luôn đi kèm với những cơn say, đồng thời còn giúp bạn đỡ đau đầu hơn .

Ăn trứng

Trứng là một lựa chọn hài hòa và hợp lý cho bữa ăn tiên phong khi bạn đã tỉnh táo sau cơn say. Trong trứng có chứa chất cysteine giúp phá giảm hàm lượng acetaldehyde ( chất độc từ cồn biến thành ) trong khung hình sau một cuộc chè chén say sưa .

5. Kết luận

Uống rượu không phải là một phương thức giao thiệp hay ganh đua lẫn nhau. Rượu bia là một thức uống tiêu khiển, do đó bạn nên vừa uống vừa cảm nhận vị ngon của nó.

Say không phải mục tiêu của việc uống rượu, vì cả vấn đề về tâm lý hay sức khoẻ của bạn. Do đó hãy tự biết kiềm chế bản thân cũng như từ chối những cuộc nhậu không đáng có, ganh đua lẫn nhau.

Nếu bữa tiệc là một sự kiện bất khả kháng, hãy cố gắng thực hiện một số thao tác đã được gợi ý để giảm tối đa thể tích và tần suất uống.

Hãy để cơ thể của bạn thoải mái, tâm lý của bạn minh mẫn để thưởng thức rượu. Đừng trở thành công cụ của rượu bia hay uống rượu bia để ứng phó những áp lực xung quanh.

>> Đôi khi bạn uống vì vui, đôi khi bạn uống vì buồn, đôi khi không vui không buồn nhưng phải uống vì đối tác. Đôi khi lặp đi lặp lại không biết lúc nào có thể trở thành thói quen. Bạn sẽ tự hỏi “Mình có nên dừng lại ở đây?”.

Bác sĩ Nguyễn Đoàn Trọng Nhân 

Related Posts

About The Author