Vì sao có tình trạng tăng cân sau khi tập luyện?

Theo chuyên viên, đây là nỗi do dự của nhiều người khi rèn luyện để giảm cân. Dù vậy, việc tập luyện vẫn mang lại tác dụng tích cực cho khung hình .Giảm cân là tiềm năng của nhiều người khi khởi đầu tập luyện. Không ít người đã thành công xuất sắc với chính sách tập luyện và ăn kiêng .Trong khi đó, 1 số ít khác gặp phải yếu tố tăng cân sau khi tập thể dục. Điều này trái ngược với tiềm năng khởi đầu của họ .

Theo Corinne Caillaud (giáo sư về hoạt động thể chất và sức khỏe kỹ thuật số tại Đại học Sydney ở Australia), tăng cân sau tập luyện là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Điều quan trọng là không nên từ bỏ việc tập luyện.

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn

Nếu nhận thấy cân nặng tăng lên, bạn cần xem xét lại số lượng và chất lượng của thực phẩm tiêu thụ. Chia sẻ với Live Science, Corinne Caillaud cho biết sự tăng cân sau khi tập thể dục hoàn toàn có thể được lý giải là do bạn ăn gì và tiêu thụ bao nhiêu .Nhiều người có tâm lý vì đã tập thể dục, họ hoàn toàn có thể tiêu thụ nhiều thức ăn hơn. Corinne Caillaud cho biết đôi lúc ăn vặt không có gì sai .Song tập thể dục không có năng lực bù đắp ảnh hưởng tác động của việc tăng lượng thức ăn.

tai sao tap gym lai tang can anh 1
Ăn uống vô độ là một trong những nguyên do khiến bạn khó giảm cân. Ảnh : Women’s Health.

Theo chuyên viên, công thức giảm cân gồm có 80 % dinh dưỡng và 20 % tập luyện .Nếu lượng calo được nạp vào cao hơn mức tiêu thụ, bạn sẽ không thấy được hiệu suất cao giảm cân. Do đó, bạn nên trấn áp lượng thức ăn nạp vào khung hình, cắt giảm đồ ăn vặt và ngọt .Đồng thời bạn cần quan tâm đến lượng protein thiết yếu. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn bữa sáng giàu protein sẽ ít đói hơn và thèm ăn hơn trong suốt cả ngày .

Tích trữ nước

Mặt khác, giả sử chế độ ăn uống không thay đổi, vẫn còn một số điều có thể giải thích cho việc tăng cân.

Nếu tập với cường độ cao, bạn hoàn toàn có thể bị căng cơ nhiều hơn mức thiết yếu. Nói cách khác, những sợi cơ bị tổn thương, được gọi là microtears .Tuy nhiên, đây là yếu tố không đáng quan ngại. Khi điều này xảy ra, khung hình sẽ gửi dinh dưỡng đến những cơ, giúp sửa chữa thay thế tổn thương. Đó là nguyên do cơ bắp bị đau nhức .Theo thời hạn, nếu thực thi đúng cách, những vi lượng mà bạn duy trì từ quy trình tập luyện sẽ tích tụ lại để tạo thành khối cơ.

tai sao tap gym lai tang can anh 2
Ngoài việc tiêu thụ nhiều thực phẩm, nước tích trữ là nguyên do tăng cân. Ảnh : Live Science.

Tuy nhiên, microtears hoàn toàn có thể khởi động quy trình viêm của khung hình, gây sưng tấy. Vết sưng này hoàn toàn có thể khiến khung hình giữ nước nhiều hơn. Trên thực tiễn, lượng nước tăng lên là lời lý giải khác cho việc tăng cân sau khi tập thể dục .Bạn nên chú ý quan tâm rằng không phải toàn bộ chất lỏng đều đến từ việc giữ nước. Một số đến từ nơi khác trong khung hình, ví dụ điển hình như từ huyết tương trong máu. Chu kỳ kinh nguyệt cũng hoàn toàn có thể dẫn đến thực trạng giữ nước. Tuy nhiên, bạn nên kiên trì và không cần quá lo ngại về cân nặng .

Điều quan trọng là mọi người không nên bỏ tập thể dục vội vàng nếu họ bị tăng cân. Giữ nước do viêm là tạm thời và nó sẽ mất đi theo thời gian.

Tập thể dục bền vững và kiên cố giúp đốt cháy calo, dẫn đến giảm cân.

tai sao tap gym lai tang can anh 3
Lượng nước tăng có nghĩa khung hình đang tự hồi sinh. Ảnh : Prevention.

Bài tập giúp đùi thon gọn tại nhà Tận dụng thời gian rảnh mùa dịch, bạn có thể tập 8 động tác đơn giản để đùi trở nên săn chắc hơn.

Related Posts

About The Author