Nhịp tim khi chạy bộ tăng bao nhiêu thì lý tưởng nhất? • Hello Bacsi

Từ lâu, khoa học đã chứng tỏ tim đập nhanh hơn khi tất cả chúng ta chạy bộ. Lúc này, sự lưu thông máu đến những cơ bắp tăng mạnh để khung hình nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng thiết yếu. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng đạt được nhịp tim lý tưởng trong khi chạy. Một máy đo nhịp tim hoàn toàn có thể giúp bạn theo dõi nhịp tim khi chạy bộ qua từng phút. Bạn hoàn toàn có thể xác lập nhịp tim lý tưởng của mình khi chạy với công thức tính được trình diễn dưới đây.

Trung bình nhịp tim chạy bộ của người trưởng thành là bao nhiêu?

Mặc dù tim đập nhanh hơn khi tất cả chúng ta chạy nhưng sự ngày càng tăng nhịp tim của mỗi người là khác nhau. Các nhà khoa học đã điều tra và nghiên cứu được những yếu tố làm tác động ảnh hưởng đến việc này, gồm có :

  • Tuổi tác
  • Mức độ tập thể dục: Người chạy bộ thường có nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp hơn so với những người không chạy bộ
  • Nhiệt độ và độ ẩm
  • Sự căng thẳng
  • Sử dụng thuốc

Trong đó, một số loại thuốc (đặc biệt là thuốc chẹn beta) có khả năng làm giảm nhịp tim khi chạy bộ. Ngược lại, thuốc điều trị bệnh tuyến giáp có thể làm tăng nhịp tim.

Phần lớn những vận động viên điền kinh tuổi từ 20 – 45 có nhịp tim trung bình khi chạy là 100 – 160 bpm. Tuy nhiên, mức tính nhịp tim thông thường đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng màn hình hiển thị mưu trí ( có trên hầu hết những máy chạy bộ ) hoặc máy đo nhịp tim cầm tay để xác lập nhịp tim lý tưởng của mình.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người mới bắt đầu chạy chỉ nên chạy ở mức 50 – 75% nhịp tim tối đa. Cường độ luyện tập cũng chỉ nên dừng lại ở mức vừa phải, tránh dẫn đến những ảnh hưởng không tốt về sức khỏe tim mạch.

Nhịp tim bình thường

Làm thế nào để xác định nhịp tim chạy lý tưởng của bạn?

Nhịp tim tối đa là bao nhiêu? Để xác định nhịp tim khi chạy bộ của chính mình, bạn có thể sử dụng công thức tính dựa trên nhóm tuổi và nhịp tim tối đa. Trong đó, nhịp tim nhanh tối đa được xác định bằng cách lấy 220 trừ đi tuổi của bạn. Ví dụ, nếu năm nay bạn 30 tuổi thì nhịp tim tối đa của bạn là 220-30=190 bpm.

Lời khuyên từ những chuyên viên sức khỏe thể chất, bạn chỉ nên rèn luyện ở mức 50 – 85 % so với nhịp tim tối đa. Chỉ số này được cho phép tất cả chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh vận tốc chạy. Nếu nhịp tim giảm hơn mức tối đa, bạn hoàn toàn có thể tăng cường và ngược lại. Việc làm này có tầm quan trọng đến sức khỏe thể chất khung hình, giúp bạn đạt được hiệu suất cao cao nhất trong hoạt động giải trí chạy bộ. Nhịp tim khi tập thể dục, chạy bộ là bao nhiêu ? Dưới đây là biểu đồ nhịp tim khi chạy bộ tối đa được tính theo độ tuổi :

Related Posts

About The Author