Đau khớp cổ chân khi chạy bộ

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản, không chỉ giúp cơ thể bạn rắn chắc hơn, tạo sức bền mà còn giúp tăng khả năng miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật, thích hợp cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có rất nhiều người gặp phải tình trạng đau khớp cổ chân khi chạy bộ. Vậy nguyên nhân do đâu?

1. Các nguyên nhân gây đau cổ chân khi chạy bộ

Hiện tượng đau cổ chân khi chạy bộ được xem là tình trạng khá phổ biến và là nỗi ám ảnh khi bạn tập luyện môn thể thao này, dù bạn chạy bộ bằng máy tập chạy bộ hay đơn giản là chạy bộ ngoài trời.

1.1. Do không sử dụng giày khi chạy hoặc sử dụng giày sai cách

Nguyên nhân tiên phong cần nghĩ tới khi Open thực trạng đau cổ chân khi bạn chạy bộ đó là do chiếc giày. Giày là đồ vật không hề thiếu khi bạn tham gia bất kể môn thể thao trên mặt đất nào và chạy bộ thì giày lại càng có vai trò quan trọng .Đôi giày giúp bảo vệ đôi chân của bạn tránh khỏi những tổn thương không đáng có, vì thế nếu bạn không sử dụng giày khi chạy bộ thì đây chính là nguyên do số 1 gây ra thực trạng đau cổ chân khi chạy bộ .

Việc lựa chọn giày chạy bộ hay cách sử dụng giày đúng cách khi chạy cũng là điều đáng chú ý. Bạn nên lựa chọn những đôi giày vừa chân, không quá chật cũng như quá lỏng, có sức bật tốt và đế nhẹ.

vi-sao-ban-bi-viem-khop-co-chan-co-dich
Nếu như bạn lựa chọn đôi giày quá lỏng sẽ làm cho mặt phẳng giày ma sát với chân liên tục gây trầy da, bong tróc da. Còn nếu đi giày quá chặt sẽ làm chèn ép mạch máu lưu thông đến cổ chân, làm cho bàn chân và cổ chân bạn bị đau. Bên cạnh đó, việc buộc dây giày sai cách cũng hoàn toàn có thể là nguyên do chính gây nên thực trạng đau cổ chân khi chạy bộ .

1.2. Do không khởi động trước khi chạy

Yêu cầu cơ bản và tiên quyết nhất khi bạn tập luyện bất kỳ một môn thể thao nào đó là cần phải khởi động. Bận cần khởi động trước khi chạy, dù là bạn có đang tập luyện ngoài đường hay tập với máy chạy bộ.

Việc khởi động trước khi chạy sẽ giúp cho máu lưu thông đến những cơ quan, những khớp xương được co và giãn, ngăn ngừa thực trạng chuột rút. Vì vậy, nếu bạn không khởi động chân tay trước khi chạy thì cổ chân bị co giật, gây đau đớn sẽ sớm Open .

1.3. Do bạn tập luyện không điều độ

Nguyên nhân tiếp theo gây ra thực trạng đau cổ chân khi chạy bộ đó chính là chính sách tập luyện không điều độ. Khi bạn chạy quá ít hay chạy quá nhiều sẽ ảnh hưởng tác động đến cổ chân, đặc biệt quan trọng khi chạy quá nhiều thì hệ dây chằng ở cổ chân phải thao tác quá sức, gây ra thực trạng đau nhức, co rút .

1. 4. Do chấn thương phần xương cổ chân

Đau cổ chân khi chạy không riêng gì Open bởi những tác nhân ý thức hay sự biến hóa trong khung hình bạn mà còn hoàn toàn có thể Open khi phát hiện những tổn thương bên ngoài. Một trong những tổn thương hay mắc phải đó là phần cổ chân bạn bị tổn thương trước kia, hoàn toàn có thể do trật hay gãy. Cổ chân là vị trí chịu lực nhiều và rất dễ bị ảnh hưởng tác động, vì thế dù bạn tập luyện nhẹ hay nặng thì đều hoàn toàn có thể gây đau nhức cổ chân .

1. 5. Do tuổi tác

Nếu bạn để ý sẽ nhận thấy khi càng lớn tuổi thì tình trạng đau cổ chân khi chạy sẽ xuất hiện với tần suất cao hơn so với những người trẻ tuổi. Bởi vì càng lớn tuổi thì hệ xương khớp càng kém đi, thoái hóa khớp, dịch nhầy ở các khớp xương sẽ ít đi, vì vậy việc xuất hiện tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ là điều đương nhiên.

dau-khop-co-chan-khi-chay-bo

1. 6. Do hội chứng ống cổ chân

Tình trạng đau mỏi cổ chân khi chạy bộ có thể là một biểu hiện của một số bệnh lý xương khớp. Hội chứng ống cổ chân do dây chằng hoặc dây thần kinh quanh khớp cổ chân bị chèn ép gây đau mãn tính tại đây. Tình trạng này cũng có thể gây đau cổ chân khi bạn vận động nhiều như chạy bộ.

1. 7. Do bong gân

Bong gân là tình trạng dây chằng quanh khớp cổ chân bị giãn rộng hoặc rách. Khi bị bong gân, cùng với cảm giác đau, chân bạn thường bị sưng nề, bầm tím và đau khi vận động cổ chân như chạy, nhảy.

1. 8. Do viêm khớp cổ chân

Viêm khớp cổ chân hoàn toàn có thể là hậu quả của việc thoái hóa phần sụn khớp gây ra thực trạng đau mỏi cổ chân. Tình trạng đau thường tăng lên khi bạn hoạt động như khi đi lại, chạy, nhảy .

2. Đau cổ chân khi chạy bộ, khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi Open thực trạng đau mỏi cổ chân khi chạy bộ, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay nếu :

  • Cơn đau kéo dài trên ba ngày.
  • Bạn không thể chạy bộ sau khi nghỉ ngơi một tuần.
  • Mắt cá chân hoặc cổ chân bị tê bì hoặc không ổn định.

dau-khop-co-chan-khi-chay-bo

  • Bạn có các triệu chứng nhiễm trùng như mắt cá chân rất đỏ, hay các vết đỏ kéo dài từ vị trí chấn thương.
  • Cổ chân của bạn đã từng bị thương nhiều lần trước đó.

3. Khắc phục tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ bằng cách nào?

Việc lựa chọn cách điều trị đau cổ chân khi chạy bộ nhờ vào vào mức độ đau, tần suất Open cơn đau và những triệu chứng kèm theo nếu có. Về cơ bản sẽ có 2 giải pháp đơn thuần nhất khi phát hiện thực trạng đau cổ chân khi chạy bộ .

3.1. Cách khắc phục tạm thời đau cổ chân khi chạy bộ

Phương pháp khắc phục trong thời điểm tạm thời được sử dụng khi cổ chân của bạn chỉ bị đau nhẹ, tần suất Open ít, người trẻ tuổi và người chưa bị bất kể tổn thương nào ở cổ chân .Cách khắc phục trong thời điểm tạm thời thực trạng đau cổ chân khi chạy như sau :

  • Dừng chạy bộ ngay lập tức: Nếu bạn cảm thấy cổ chân bị đau mỏi khi đang chạy, đau râm ran thì nên dừng ngay quá trình chạy bộ lại, không nên cố gắng chạy thêm nữa, dù chỉ là một đoạn ngắn. Khi đó bạn nên đứng tại chỗ và kê cao chân lên khoảng 10 đến 20cm để giúp cho máu lưu thông đến chân, đặc biệt không được ngồi xuống ngay khi dừng chạy.
  • Dùng đá lạnh chườm lên chỗ đau: Đây là cách nhanh chóng nhất để làm giảm cơn đau tạm thời. Bạn sẽ dùng đá lạnh, khăn lạnh chườm lên cổ chân đang bị đau. Tuy nhiên không nên chườm quá lâu, chỉ nên chườm lạnh khoảng 15 phút là dừng lại.

3. 2. Cách khắc phục lâu dài tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ

  • Để khắc phục lâu dài tình trạng đau cổ chân khi chạy bộ, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và nhận sự chữa trị của bác sĩ chuyên môn. Việc thăm khám sẽ giúp nắm bắt được chính xác tình trạng đau ở cổ chân để phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng khác có thể xảy ra.
  • Luôn khởi động kỹ trước khi chạy bộ.
  • Lựa chọn trang phục tập luyện, đặc biệt là giày phù hợp.

Lập kế hoạch về chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm có chứa canxi như đậu phụ, bơ, bánh mì, ngũ cốc, trà xanh,… hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm gây viêm, thịt đỏ, nước ngọt, chất kích thích,…

dau-khop-co-chan-khi-chay-bo

  • Lập kế hoạch tập luyện khoa học, cần tăng dần cường độ chạy bộ một cách từ từ để cơ thể của bạn có thể làm quen và thích nghi với cường độ tập luyện, tránh những tổn thương ngoài ý muốn.

Hệ xương khớp là cơ quan rất quan trọng so với khung hình mỗi người, hệ xương khớp khỏe mạnh thì bạn mới hoàn toàn có thể làm mọi việc làm hàng ngày. Chính cho nên vì thế hãy ý thức bảo vệ hệ xương khớp thật tốt. Ngoài ra, bạn nên dành 10-15 p nghỉ ngơi, massage nhẹ nhàng sau những bài tập nặng để giúp cho đôi chân thư giãn giải trí và phục sinh nhanh gọn .Bệnh viện Vinmec có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa về cơ xương khớp nhiều kinh nghiệm tay nghề và mạng lưới hệ thống máy móc tân tiến nhất quốc tế, kèm chính sách chăm nom người mua ưu việt nên Vinmec là sự lựa chọn hài hòa và hợp lý nhất lúc bấy giờ .

Related Posts

About The Author