Bổ sung omega thế nào cho đúng?

Omega-3, omega-6 được biết như những chất béo không bão hòa, có rất nhiều trong nguồn thực phẩm tự nhiên như cá và đồ uống như sữa, sữa chua và nước cam…

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng những chất béo omega-3, omega-6 rất có lợi cho sức khỏe thể chất và sự tăng trưởng của trẻ. Nhưng ít người biết rằng sự mất cân đối giữa omega-3 và omega-6 lại mang đến những hậu quả đáng tiếc. Để bù đắp sự thiếu vắng hoặc mất cân đối hai acid béo đó phải nhắc đến vai trò của omega-9 .

Omega-3 là chất béo có ích cho khung hình

Các loại axít béo omega-3 tạo thành một nhóm những axít béo tổng hợp không bão hòa đa tính và được xem là những chất béo có ích cho khung hình .

Axit béo omega 3 giúp cho việc hình thành các nơron thần kinh, vận chuyển gluco – dưỡng chất chính giúp cho quá trình hoạt động của não

Võng mạc DHA chiếm 50 %. Là hợp chất thiết yếu cho sự tăng trưởng thần kinh và thị lực, từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi .Đối với trẻ sơ sinh, việc bổ trợ omega-3 trong bữa ăn cần được chú ý quan tâm nhiều hơn do khung hình trẻ vẫn chưa có lượng lipid dự trữOmega-3 giúp phòng chống những bệnh tim mạch, làm giảm áp lực đè nén lên thành động mạch ở những người bị bệnh huyết áp cao, giảm nhồi máu cơ tim, giảm bệnh động mạch vành và giảm mỡ máu .Ngăn chặn vết nhăn ở da, giảm tai hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Leucotrien hạn chế quy trình viêm nhiễm ; giúp cân đối acid béo có lợi cho khung hình, tham gia ngăn ngừa quy trình oxy hóa, gây viêm và một số ít yếu tố gây ung thư .Omega-3 còn làm giảm mỡ máu, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp, giảm mức độ nặng và số cơn hen phế quản, làm chậm tiến triển của bệnh thận IgA và viêm cầu thận màng tăng sinh type 2, giảm triệu chứng của bệnh vảy nến, viêm loét đại trực tràng ( bệnh Crohn ) .omega

Thực phẩm giàu hàm lượng omega-3

Omega-3 có nhiều trong lượng mỡ cá và món ăn hải sản là những động vật hoang dã thích ăn tảo, sinh vật phù du. Ngoài ra, omega-3 còn tìm thấy nhiều trong những hạt lanh, dầu lanh, dầu cải, dầu thực vật, rau lá xanh, tảo biển, bồ công anh, rau sam, những loại thực phẩm dạng hạt …Trẻ hoàn toàn có thể được phân phối omega-3 tự nhiên từ nguồn sữa mẹ. Để giúp con thương mến thực phẩm phân phối nhiều omega-3 như cá, những mẹ hãy mở màn cho con làm quen với những món ăn được chế biến từ cá ngay khi còn nhỏ. Hãy cho trẻ ăn những loại cá có hàm lượng omega-3 cao như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi …

Sử dụng omega-3 bao nhiêu mỗi ngày là đủ?

Theo khuyến nghị của Thương Hội Tim mạch Mỹ ( AHA ), so với người lớn không có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì hoàn toàn có thể ăn cá béo với tần suất 2 lần / tuần, ngoài những hoàn toàn có thể bổ trợ những loại thực phẩm khác như hạt lanh và những loại thực phẩm dạng hạt .Đối với những người có tiền sử mắc bệnh mạch vành thì nên chú trọng đến cá béo, ngoài những hoàn toàn có thể bổ trợ thêm dược phẩm nhưng phải theo khuyến nghị của bác sĩ .

Lạm dụng omega-3 có gây nguy hiểm?

Nên sử dụng liều tới 3 g omega-3 là bảo đảm an toàn, trên mức này là không có lợi cho sức khỏe thể chất, hoàn toàn có thể gây ra những rủi ro đáng tiếc như : chảy máu, tiêu chảy, trướng bụng hoặc hoàn toàn có thể gây giảm huyết áp .

Chú ý khi sử dụng cá: Một số loại cá có thể chứa một lượng đáng kể các chất thủy ngân methylate, polychlorinated biphenyls (PCBs), dioxins và những chất gây ô nhiễm môi trường khác. Sự tích lũy lâu dài những chất này trong cơ thể có thể mang lại tác động xấu đến sức khỏe người dân.

Do đó khuyến nghị được đưa ra là nên ăn luân phiên nhiều loại cá giúp giảm thiểu tính năng phụ hoàn toàn có thể có gây ra bởi những chất ô nhiễm môi trường tự nhiên .Có một điểm cần chú ý quan tâm, acid béo omega-3 rất dễ bị oxy hóa. Nhiệt độ, oxy và ánh sáng mặt trời nhanh gọn oxy hóa những acid béo nhạy cảm này, làm cho chúng trở nên ô nhiễm còn tệ hơn việc ẩm thực ăn uống quá lượng omega-6 nữa. Đây là nguyên do tại sao bạn không khi nào nên dùng dầu omega-3 để nấu ăn và phải sử dụng trong vòng vài tuần sau khi mua về .omega

Sử dụng omega 6 – Cẩn trọng không thừa !

Acid béo omega-6 là chất béo thiết yếu cho hoạt động giải trí của khung hình nhưng khung hình lại không hề tự sản xuất được nó. Do đó, khung hình cần tích lũy chất này từ thức ăn .Omega-6 hiện hữu trong những loại dầu thực vật như : dầu bắp, dầu hạt bông vải, dầu hạt nho, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hoa hướng dương, trong trứng gà, trong mỡ …Cũng như omega-3, omega-6 rất có ích trong việc ngăn ngừa những bệnh tim mạch bằng cách làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu .Tuy vậy, ăn quá nhiều omega-6 cũng không tốt cho sức khỏe thể chất, như nó hoàn toàn có thể làm ngày càng tăng sự giữ nước trong khung hình, kéo theo việc tăng áp suất máu và tăng rủi ro tiềm ẩn hiện tượng kỳ lạ máu bị đóng cục trong mạch .Nếu tất cả chúng ta ăn bất kể loại dầu ăn nào, magarine, shortening hay bất kỳ thức ăn làm sẵn đóng vỏ hộp nào, tất cả chúng ta đang ăn acid béo omega-6. Vì prostaglandins do acid béo omega-6 triển khai bệnh cao huyết áp nên tất cả chúng ta không lạ gì khi thấy 1/3 dân số quốc tế mắc bệnh này .Bản thân axit béo omega-6 và omega-3 đều có lợi cho khung hình, nhưng việc tiêu thụ mất cân đối 2 axit này sẽ ngày càng tăng những yếu tố thôi thúc bệnh béo phì và gây ra những hậu quả nghiêm trọng tác động ảnh hưởng lâu dài hơn đến sức khỏe thể chất con người .Trong quy trình thoái biến, hai chất omega-6 và omega-3 đều sử dụng chung một số ít enzym, vitamin ( B3, B6, C, E ) và những chất khoáng magnesium và zinc .Nếu omega-6 quá nhiều, nó sẽ chiếm lấy hết những enzym và vitamin thiết yếu khiến omega-3 không hề hoạt động giải trí một cách hoàn hảo nhất được, nhất là trong việc bảo vệ tim mạch và còn hoàn toàn có thể gây nên cơn đau nhức viêm sưng, ví dụ điển hình như viêm khớp và suyễn .Omega

Omega-9 – Chất béo ít người biết đến

Omega-9 ( acid oleic ) mặc dầu không phải là acid béo thiết yếu, do khung hình hoàn toàn có thể tự sản xuất ra một lượng nhỏ, phân phối được nhu yếu của khung hình nhưng nó lại có vai trò rất là quan trọng trong sự tăng trưởng của trẻ nhỏ, của hệ miễn dịch, giảm cholesterol máu và tham gia chống lại nhiều bệnh lý ác tính .Omega-9 được khung hình sản xuất ra một lượng nhỏ, khi trong khung hình có sự mất cân đối giữa omega-3 và omega-6 hoặc thiếu vắng những acid này .

Omega-9 có trong các loại động vật và thực vật, trong đó các chất chứa nhiều omega-9 bao gồm ôliu, dầu canola, đậu phộng, dầu cây rum và dầu hướng dương.

Tuy nhiên, khi dùng omega-9 cùng với omega-3 và omega-6, cần chú ý quan tâm tới rủi ro tiềm ẩn chảy máu, nhất là ở những người có rối loạn đông máu hoặc dùng thuốc chống đông .Những thông tin phân phối trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có đặc thù tìm hiểu thêm, không thay thế sửa chữa cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa .

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Related Posts

About The Author