Mất ngủ đếm cừu có hiệu quả không? Cách thực hiện như thế nào?

Mất ngủ đếm cừu là bài tập tinh thần được rất nhiều người áp dụng khi gặp phải tình trạng khó ngủ. Vậy thực hư của liệu pháp này là gì và nó có thực sự hiệu quả không hay còn phương pháp chữa mất ngủ nào khác tốt hơn. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn đọc.

Mất ngủ đếm cừu – phương pháp được áp dụng rộng rãi

Giờ đây, chứng mất ngủ chính là bệnh lý chung của con người hiện đại. Mất ngủ dễ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, hay cáu giận, suy giảm trí nhớ… cùng với đó là hàng loạt các vấn đề liên quan đến hoạt động tim mạch, hệ tiêu hóa…

Nhiều người khởi đầu giấc ngủ bằng nỗi sợ hãi bởi trằn trọc mãi không ngủ được. Vì vậy, làm thế nào để chấm hết thực trạng mất ngủ một cách bảo đảm an toàn, ít công dụng phụ nhất là do dự của nhiều người .
Mất ngủ đếm cừu là bài tập tinh thần được rất nhiều người áp dụng khi gặp phải tình trạng khó ngủ

Trong nhiều phương pháp chữa mất ngủ hiện nay, đếm cừu là bài tập tinh thần được nhiều người áp dụng. Câu hỏi đặt ra lúc này là mất ngủ đếm cừu xuất phát từ đâu và có dựa trên nghiên cứu khoa học nào không? Thực tế, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân nghiên cứu về vấn đề này nhưng kết quả còn chưa rõ ràng, phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý, cảm nhận của người thực hiện.

Phương pháp đếm cừu chữa mất ngủ đã được Đại học Oxford của Mỹ điều tra và nghiên cứu lâm sàng từ năm 2001. Nhóm này đã chia 50 người bệnh mất ngủ thành 3 nhóm, mỗi nhóm triển khai một kỹ thuật trong đó có đếm cừu bằng cách tưởng tượng khi từng con nhảy qua hàng rào. 2 giải pháp kỹ thuật còn lại là tưởng tượng khung cảnh yên bình và triển khai thói quen thông thường trước khi đi ngủ. Kết quả điều tra và nghiên cứu từ nhóm đối tượng người tiêu dùng này đã chỉ ra, nhóm người mất ngủ tưởng tượng khung cảnh yên bình sẽ ngủ thuận tiện và sớm hơn thông thường khoảng chừng 20 phút. Trong khi đó, những người đếm cừu cũng hoàn toàn có thể ngủ sớm hơn nhưng thời hạn còn chưa có sự không thay đổi .
Vậy tại sao đếm cừu dễ ngủ hơn ? Các nhà khoa học đã lý giải việc tưởng tưởng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn phân tâm, thoát khỏi những stress, lo ngại gây mất ngủ, tiêu tốn nguồn năng lượng nhiều hơn và đẩy khung hình rơi vào trạng thái buồn ngủ nhanh hơn thông thường .
Một nhà tâm lý học chuyên điều tra và nghiên cứu những yếu tố về giấc ngủ tại Viện điều tra và nghiên cứu Y khoa Woolcock ( Úc ) đã san sẻ rằng đếm cừu hay những giải pháp tưởng tượng, tương tự như là cách đánh lạc hướng, ngăn tâm lý ngừng lo ngại .
Tuy nhiên, cách triển khai lặp đi lặp lại này dễ gây nhàm chán. Nếu cố gắng nỗ lực triển khai một cách miễn cưỡng, khung hình còn hoàn toàn có thể sản sinh ra hoóc môn cortisol gây stress nhiều hơn. Vì vậy, hãy chỉ sử dụng giải pháp đếm cừu khi bản thân người bệnh cảm thấy tự do, thư giãn giải trí .

Mất ngủ đếm cừu – cách thực hiện như thế nào?

Cách thức thực thi giải pháp đếm cừu rất đơn thuần. Bạn chỉ cần tưởng tượng khung cảnh một nông trại to lớn với những đàn cừu lông mượt đang xếp hàng dài để nhảy qua hàng rào. Tiếp đó, bạn hãy đếm nhẩm lần lượt theo số thứ tự. Mỗi lần đếm là một lần tưởng tượng có 1 con cừu vượt rào thành công xuất sắc .
Tưởng tượng con cừu vượt rào
Ví dụ như ( tưởng tượng con cừu nhảy rào ) 1 con cừu, ( con cừu nhảy rào ) 2 con cừu, ( con cừu nhảy rào ) 3 con cừu, ( con cừu nhảy rào ), … liên tục đến khi chìm vào giấc ngủ .
Quá trình đếm cừu lặp đi tái diễn và quy trình tưởng tượng ở não bộ cũng vậy. Điều này dễ làm bạn cảm thấy nhàm chán và rơi vào trạng thái ngủ sâu từ khi nào không biết. Đây là bài tập rèn luyện mà cả người lớn và trẻ con đều hoàn toàn có thể vận dụng được .
Lưu ý trong quy trình đếm cừu, bạn hãy thả lỏng khung hình nhất hoàn toàn có thể để hòa mình vào khung cảnh tưởng tượng – giống như chủ trang trại đang kiểm kê số cừu của mình vậy. Đừng quá đặt nặng yếu tố đếm đúng số lượng mà hơn hết hãy tập trung chuyên sâu vào tưởng tượng. Bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng sự to lớn của trang trại, cảm nhận âm thanh ré lên mỗi khi chú cừu vượt rào …
Xem thêm

Top 18 mẹo vặt chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng

Cách giúp ngủ nhanh mà không phải đếm cừu?

Nếu mất ngủ đếm cừu không phù hợp, bạn hãy thử một số bài tập tinh thần khác, áp dụng các cách trị mất ngủ dân gian đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Hay đơn giản nhất là thay đổi thói quen sinh hoạt – yếu tố tác động rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thử một số bài tập tinh thần khác

Ngoài đếm cừu, có rất nhiều bài tập niềm tin khác được những chuyên viên san sẻ hoàn toàn có thể giúp bạn cải tổ giấc ngủ. Tùy vào sự tương thích, sở trường thích nghi cá thể mà bạn hãy chọn cho mình bài tập tương thích sau :

  • Tưởng tượng sóng vỗ nhẹ vào mạn thuyền.
  • Tưởng tượng những con cá đầy màu sắc bơi đang bơi chậm rãi.
  • Sự sắp đặt từng cánh hoa hồng nhỏ trong một bông hồng.
  • Thở từ từ nhẹ nhàng để cảm nhận rõ nhịp thở.
  • Cảm nhận sự mềm mại của lông cừu.

Thở từ từ nhẹ nhàng cũng giúp bạn thư thái và đi vào giấc ngủ dễ hơn

Áp dụng các cách trị mất ngủ của dân gian

Ưu điểm của những chiêu thức dân gian điều trị chứng mất ngủ này là nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm, cách thực thi rất đơn thuần. Nhiều bài thuốc dân gian không chỉ giúp tương hỗ cải tổ chất lượng giấc ngủ mà còn giúp bồi bổ khung hình và giảm triệu chứng ảnh hưởng tác động của nhiều bệnh lý khác .
Dân gian có nhiều bài thuốc hay chữa mất ngủ hiệu quả
Một số bài thuốc dân giãn chữa mất ngủ được nhiều người vận dụng là :

Uống trà mật ong nguyên chất

  • Pha 2 thìa cà phê mật ong vào 1 ly nước ấm khuấy cho mật ong tan đều.
  • Uống vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ 1 tiếng. Nên uống khi cốc nước còn ấm.

Ăn cháo hạt sen, đậu đỏ

  • Thay vì ăn cháo thường, bạn hãy bỏ thêm 1 nắm hạt sen và 3 quả táo đỏ vào ninh nhừ.
  • Cố gắng ăn một bát nhỏ mỗi ngày liên tục trong 2 tuần để thấy rõ hiệu quả.

Uống trà hoa cúc

  • Trà hoa cúc có vị hơi đắng, thanh, chữa mất ngủ rất tốt. Cách pha trà hoa cúc cũng rất đơn giản:
  • Lấy 15g hoa cúc khô bỏ vào bình pha trà chuyên dụng, đổ 200ml nước sôi vào.
  • Đậy kín nắp, ủ cho trà chín rồi uống khi còn ấm.

Uống trà hoa tam thất trị mất ngủ

  • Lấy 5 – 10 bông hoa tam thất bỏ vào bình trà rồi đổ nước sôi vào hãm.
  • Đợi khoảng 5 – 10 phút cho tinh chất trong hoa ngấm đều ra nước rồi uống.

Ngâm chân bằng nước ấm

Nếu chân tay bị lạnh bạn sẽ cảm thấy khó ngủ hơn. Để làm ấm bàn chân, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị sẵn sàng một chậu nước ấm nhỏ, thả một vài lát gừng tươi và một chút ít muối hạt vào để ngâm cùng. Ngâm cho đến khi nước gần nguội thì thôi .

Điều chỉnh những thói quen sinh hoạt chưa hợp lý

Rất nhiều thói quen hoạt động và sinh hoạt hàng ngày hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì vậy, trước khi tìm đến bất kể phương pháp trị mất ngủ nào khác, bạn hãy thử cố gắng nỗ lực kiểm soát và điều chỉnh những thói quen hoạt động và sinh hoạt chưa hài hòa và hợp lý, nổi bật là :

  • Thường xuyên thức khuya: Thường xuyên thức khuya khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, căng thẳng, suy giảm trí nhớ. Tình trạng này diễn biến thường xuyên sẽ hình thành thói quen đi ngủ muộn đặc biệt gây hại đến sức khỏe của bạn.
  • Ăn quá no vào buổi tối, hay ăn vặt trước giờ đi ngủ: Thói quen này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa ở dạ dày, dễ gây tức bụng, đầy hơi và khiến bạn càng khó ngủ hơn.
  • Sử dụng máy tính, điện thoại, chơi game… trước khi đi ngủ: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, ánh sáng xanh từ màn hình điện tử dễ khiến bạn căng thẳng và khó ngủ hơn, nhất là khi dùng các thiết bị trong bóng tối.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về phương pháp đếm cừu giảm mất ngủ. Tuy mất ngủ đếm cừu được áp dụng rộng rãi nhưng kết quả ở từng người sẽ có sự khác biệt do mức độ phù hợp khác nhau. Vì vậy, nếu áp dụng phương pháp đếm cừu chưa cho kết quả như ý, bạn hãy thử các cách chữa mất ngủ khác.

5/5 – ( 7 bầu chọn )

Related Posts

About The Author

Add Comment