Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta chuyển từ ăn thịt sang ăn thuần chay?

Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta chuyển từ ăn thịt sang ăn thuần chay? - ảnh 1Ăn chay là chính sách ăn hầu hết dựa vào nguồn thức ăn đến từ thực vật, giảm thịt và sữa. Có rất nhiều nguyên do khiến một người quyết theo đuổi chính sách ăn chay trường, ví dụ như vì yếu tố thiên nhiên và môi trường hay tôn giáo .Nhiều người đã và đang tìm kiếm cho mình một chính sách ăn lành mạnh hơn. Tuy nhiên theo những nhà nghiên cứu, việc ăn thuần chay rất có lợi cho sức khỏe thể chất nếu được lên kế hoạch chuyên nghiệp. Những người đã quen với chính sách siêu thị nhà hàng giàu thịt, sữa khi chuyển sang ăn chay trường sẽ cảm thấy thay đổi đáng kể trong cơ thể của họ .

Điều đầu tiên mà những ai mới bắt đầu chuyển sang ăn chay trường có thể nhận thấy, đó là nguồn năng lượng dồi dào trong cơ thể sau khi bỏ ăn thịt và ưu tiên ăn hoa quả, rau củ và quả hạch. Những loại thực phẩm này sẽ giúp tăng lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất trước khi bạn nghĩ đến những bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ, thay vì quá phụ thuộc vào các loại đồ ăn tiện lợi giúp duy trì năng lượng hiện nay.

Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta chuyển từ ăn thịt sang ăn thuần chay? - ảnh 2Theo NewsWeek, khi không còn tiêu thụ những loại sản phẩm từ động vật hoang dã trong nhiều tuần, công dụng ruột sẽ khởi đầu thay đổi theo hướng tích cực và hoàn toàn có thể Open những tín hiệu như đầy hơi. Do hàm lượng chất xơ cao trong chính sách ăn chay trường và sự ngày càng tăng lượng carbohydrate lên men trong ruột nên hoàn toàn có thể gây ra hội chứng ruột kích thích .Nhưng điều này thực tiễn lại đem đến một số ít thay đổi tích cực, tối thiểu trong việc làm tăng sự phong phú của vi trùng trong đại tràng, tùy thuộc vào chính sách ăn thuần chay. Mặc dù vẫn chưa có điều tra và nghiên cứu nào chứng tỏ quyền lợi của việc ăn chay với hệ vi trùng đường ruột nhưng những nhà khoa học tin rằng, sự da dạng của hệ vi trùng đường ruột sẽ đem lại quyền lợi cho toàn cơ thể .Một vài tháng sau khi khởi đầu chính sách ăn thuần chay, một số ít người sẽ cảm thấy việc ăn rau, củ quả, trái cây nhiều hơn giúp giảm đáng kể mụn trên da. Tuy nhiên lúc này, lượng vitamin D trong cơ thể sẽ mở màn hao hụt nghiêm trọng vì nguồn cấp vitamin D hầu hết vẫn đến từ thịt, cá và sữa .Vitamin D là một dưỡng chất quan trọng giúp chắc xương, răng và cơ thể khỏe mạnh. Thiếu hụt vitamin D có tương quan đến nhiều căn bệnh như ung thư, bệnh tim, đau nửa đầu và trầm cảm .Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta chuyển từ ăn thịt sang ăn thuần chay? - ảnh 3

Nguyên nhân do vitamin D chỉ tàng trữ trong cơ thể người tối đa khoảng chừng 2 tháng trước khi bị dùng hết sạch. Nhưng thời hạn tàng trữ kéo dài lâu hay ngắn còn phụ thuộc vào vào thời gian bạn ăn chay trong năm, bởi vitamin D còn được tạo thành từ quy trình hấp thụ ánh sáng Mặt Trời. Hãy chắc như đinh rằng, bạn luôn ăn nhiều rau, củ, quả chứa vitamin D ( cà rốt, bơ, đu đủ, đào, sữa đậu nành, đậu phụ, pho mát, nấm hương, … ) hoặc dùng viên bổ trợ vitamin D, đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa đông khi mà ánh sáng Mặt Trời thường yếu và hiếm khi Open .Chế độ ăn thuần chay cân đối, ít muối và những thực phẩm chế biến sẽ đem tới những quyền lợi đáng kể cho sức khỏe thể chất tim mạch, giúp ngăn bệnh tim, đột quỵ và giảm rủi ro tiềm ẩn đái tháo đường. Khi lượng chất dinh dưỡng như sắt, kẽm và canxi giảm trong lúc ăn chay, cơ thể và ruột sẽ học cách hấp thụ tốt hơn. Tuy nhiên, sự thích nghi này của cơ thể chỉ đủ ngăn thực trạng thiếu vắng chất dinh dưỡng ở một số ít người, không phải tổng thể mọi người. Do đó, nếu hoàn toàn có thể hãy uống những viên thuốc bổ sung vi chất thiết yếu để cơ thể luôn khỏe mạnh .Sau một năm ăn theo chính sách thuần chay, lượng vitamin B12 trong cơ thể gần như sẽ bị hết sạch. Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu duy trì sự hoạt động giải trí khỏe mạnh của máu và tế bào thần kinh. Triệu chứng khi thiếu vitamin B12 thường thấy đó là khó thở, kiệt sức, sa sút trí nhớ, ngứa ran ở bàn tay và bàn chân .Tất nhiên việc thiếu vitamin B12 hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tăng khẩu phần mỗi ngày hoặc dùng thuốc bổ sung vitamin. Mặc dù vậy, quản trị thực phẩm vẫn là điều tối quan trọng vì nếu cơ thể thiếu vắng một dưỡng chất nào đó thì ý nghĩa của việc ăn chay trường cũng không được công nhận. Nếu chỉ vì ăn chay mà dẫn tới bệnh tim mạch, đột quỵ hay tổn thương thần kinh thì cũng không phải là điều hay chút nào .Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta chuyển từ ăn thịt sang ăn thuần chay? - ảnh 4Sau một năm ăn chay, xương của chúng ta cũng sẽ có sự thay đổi. Bộ xương của chúng ra giống như nơi tàng trữ vi chất và cho tới năm 30 tuổi, chúng ta hoàn toàn có thể bổ trợ thêm vi chất từ khẩu phần ăn. Nhưng sau đó, xương sẽ không còn hấp thụ được những vi chất nữa. Bởi vậy việc tích trữ đủ lượng can-xi khi còn trẻ là điều rất quan trọng .

Sau 30 tuổi, cơ thể bắt đầu lấy can-xi từ xương để sử dụng cho các hoạt động sống của cơ thể. Nếu chúng ta không tích cực bổ sung can-xi qua đường ăn uống, xương sẽ trở nên yếu, giòn và dễ gãy hơn.

Việc ăn 1 số ít loại rau giàu can-xi như cải xoăn, súp lơ sẽ giúp việc bảo vệ xương tốt hơn. Tất nhiên vẫn có những người không tuân thủ đúng chính sách ăn chay đa dinh dưỡng, dẫn tới việc thiếu vắng can-xi và tăng rủi ro tiềm ẩn gãy xương lên tới 30 %. Thêm vào đó, can-xi từ ăn chay cũng khó hấp thụ hơn nên lời khuyên tốt nhất là hãy sử dụng thêm thực phẩm bổ trợ .Trên đây là điểm qua về những thay đổi trong cơ thể của một người ăn thuần chay. Nếu bạn đang có dự tính chuyển sang ăn chay và có lối sống xanh hơn, hãy xem xét, lập kế hoạch siêu thị nhà hàng thật cụ thể và khoa học để có được một chính sách ăn thuần chay cân đối nhất .Sở dĩ phải có một chính sách ăn thuần chay cân đối vì đó là chìa khóa giúp bạn hoàn toàn có thể sống khỏe hơn và không tự đưa mình vào một lối sống ” tự sát ” chỉ vì nhà hàng siêu thị không khoa học .

Related Posts

About The Author