Quả nho: Quả “vàng” cho bé yêu – Tạp chí Đẹp

Nguồn lợi ích

Bảo vệ tim mạch : Nho chứa chất flavonoid và chất chống oxy hóa ( vỏ càng sẫm màu càng nhiều chất này ), nên có tính năng vô hiệu những cholesterol xấu, bảo vệ tim mạch. Nó còn chứa chất kháng sinh, giúp ngăn ngừa ùn tắc động mạch và tăng cường sức khỏe thể chất hệ tim mạch .
Giàu nguồn năng lượng, vitamin, khoáng chất và những chất chống oxy hóa : Không chỉ giàu nguồn năng lượng, quả nho còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng của bé như những loại vitamin ( A, B1, B2, B6, B12, C, P., K … ) những loại khoáng chất ( kali, magie, canxi, mangan, sắt … ). Bên cạnh, nó cũng chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 3 lần so với những loại quả khác như cam, cà chua, táo …

 

Phòng ngừa thiếu máu : Quả nho có chứa sắt – dưỡng chất giúp khung hình bé chống lại chứng thiếu máu .
Nhuận tràng : Chất xơ trong loại quả này là chìa khóa phòng ngừa chứng táo bón ở trẻ. Nó còn chứa những dưỡng chất có công dụng bảo vệ dạ dày và kích thích sự trao đổi chất .
Làm sạch bên trong khung hình : Vì chứa nhiều nước, kali và chất xơ nên nho được biết đến như một phương thuốc tự nhiên, có tính năng thải những loại chất ô nhiễm ngay từ bên trong khung hình .
Giảm stress : Nước ép nho cung ứng sắt và nguồn năng lượng, giúp ngăn ngừa và giảm stress cho khung hình bé .
Phòng chống ung thư : Các nghiên cứu và điều tra khoa học cho thấy, quả nho có công dụng phòng chống ung thư trực tràng và ung thư vú rất hiệu suất cao nếu được sử dụng liên tục. Các chất trong loại quả này còn giúp nâng cao hệ miễn dịch toàn diện và tổng thể cho bé .
Lưu ý : Trẻ béo phì, bị bệnh dạ dày, đi ngoài và kiết lị thì không được ăn hoặc uống nước nho ép. Các bé bị sâu răng cũng nên hạn chế ăn vì nho chứa nhiều đường .

 

Khi nào nên cho bé ăn?

Do hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh rất non nớt, chưa sẵn sàng chuẩn bị “ thao tác ” nên không cho trẻ ăn nho hoặc những trái cây chưa gọt vỏ. Theo những bác sĩ thì khi bé được 6 – 8 tháng tuổi, bạn mới mở màn cho bé ăn nho. Các mẹ không nên cho ăn cả quả, vì sẽ rất nguy hại nếu bé nuốt và bị hóc nghẹn. Bạn cần tách thành những miếng nhỏ, bỏ hạt cẩn trọng rồi mới cho trẻ ăn .

Cách chọn và bảo quản

Bạn nên chọn loại nho đỏ thay vì nho xanh, vì chúng chứa nhiều chất oxy hóa hơn, lại có vị ngọt kích thích sự ngon miệng cho bé. Chọn những chùm có quả tươi, mọng nước, không héo và bầm dập. Quả gắn chặt vào cuống, mặt phẳng vỏ có một lớp bụi trắng – chứng tỏ nho đã chín tới. Cho bé ăn nho tươi là tốt nhất. Nếu dự trữ, không nên rửa trước khi cho vào tủ lạnh ( dễ bị hỏng hơn ) mà khi ăn, mới nên lấy ra và ngâm rửa cẩn trọng .

Thực đơn từ quả nho


1. Sinh tố nho

Nguyên liệu :
– 100 g nho đỏ
– ½ quả táo chín, 1 quả chanh
– Đá bào
Cách làm :

– Nho và táo ngâm rửa sạch với nước muối loãng trong 20 phút. Nho bỏ hạt, táo gọt vỏ, thái miếng nhỏ. Cho nho, táo và đá vào máy sinh tố, xay nhuyễn.

– Đổ hỗn hợp ra cốc, vắt 1 thìa nước cốt chanh vào và trộn đều .

2. Nước ép nho – táo

Nguyên liệu :
– 1 quả táo
– 100 g nho đỏ
– Muối, mật ong

 

Cách làm :
– Nho và táo ngâm rửa sạch với nước muối loãng trong 20 phút. Táo gọt vỏ, thái miếng nhỏ, nho bỏ hạt .
– Cho táo và nho vào máy ép lấy nước. Đổ nước ép ra cốc, thêm một thìa mật ong ( thêm đá nếu muốn uống lạnh ) .

3. Gà hầm nho

Nguyên liệu :
– 2 chiếc đùi gà
– 200 g nho đỏ bỏ hạt
– 2 củ khoai tây, ½ củ hành tây
– Gia vị, đường, dầu ăn, nước mắm

 

Cách làm :
– Đùi gà ướp gia vị và chút đường khoảng chừng 15 – 20 phút, rồi đem rán vàng .

– Cho đùi gà vào nồi hầm, thêm chút nước mắm và nho.

– Khoai tây gọt vỏ, xắt miếng răng cưa, rán vàng, hành tây thái nhỏ .
– Đổ hành tây và khoai tây vào gà hầm, đun khoảng chừng 15 phút rồi tắt nhà bếp. Ăn món này với cơm hoặc bánh mỳ .
Theo Bầu

Related Posts

About The Author

Add Comment